Sự biến hóa không ngừng của các hoạt động tiếp thị cùng với những phong cách mới của thời đại mới dẫn đến các công ty sản xuất kinh doanh  khó có thể tự tay tổ chức và quản lý tất cả các hoạt động Marketing. Đó cũng là lý do mà các công ty kể trên lựa chọn phương án: Outsource (thuê ngoài) các Agency.

Bài viết hôm nay, Cường và Chị Dung  xin được mở màn cho loạt bài tìm hiểu về Agency. Mong muốn phác hoạ bức chân dung Agency từ đó giúp cho các bạn sinh viên yêu thích Marketing có định hướng rõ ràng về nghề Marketing nói chung và các công việc trong Agency nói riêng.

Agency là một loại hình công ty dịch vụ Marketing. Hiểu nôm na là đơn vị trung gian hỗ trợ các công ty thực hiện các chương trình, chiến dịch Marketing. Thế mạnh của Agency đó là kinh nghiệm, chuyên nghiệp và quan hệ rộng. Ngoài ra, sự tư vấn chiến lược thương hiệu cũng là điểm mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn Agency.

Có thể điểm qua một số gương mặt nổi bật trong làng Agency tại Việt Nam như Đất Việt, StormEye, Golden, HTH, Vietba Media, Tân Danh nhân, Bluesky…và các Agency nước ngoài như Arc Marketing Service,JWT Vietnam, Saatchi & Saatchi, Chuo Senko,Daiko VN, Dentsu Alpha, Ogilvy & Mother…

Hầu hết các Agency hiện nay đều dịch vụ trọn gói từ nghiên cứu thị trường, thiết kế chương trình quảng cáo, tổ chức sự kiện…tuy nhiên mỗi công ty lại có thế mạnh riêng của mình. Có Agency chuyên về Creative (Concept development, Brand logo Designs,…), Media có những Agency mạnh về PR, Event, nghiên cứu thị trường…

Một số chức danh cơ bản trong các công ty Agency

Tùy vào tính chất công việc mà mỗi công ty dịch vụ Marketing (Agency) sẽ có những chức vụ và loại hình công việc khác nhau.

Ví dụ như đối với những Agency Ads thì có một số phòng ban và vị trí cơ bản như sau:

Copywriter

Copywriter là người viết những câu slogan, tiêu đề, tagline, lời hát quảng cáo, các kịch bản phim truyền phim hoặc kịch bản quảng cáo.

Là người đóng góp ý tưởng và ngôn từ cho các ấn phẩm quảng cáo, catalogue, bản in, phim quảng cáo, brochures, postcards, website, email, thư…Họ được coi là người “gọt chữ”, lựa chọn những từ ngữ đắt nhằm miêu tả sản phẩm, dịch vụ một cách hấp dẫn nhất.

Designer

Designer là người thiết kế, sắp xếp chữ, hình minh họa, giao diện… tạo ra các sản phẩm cuối cùng  để in, xuất bản hoặc cho các phương tiện truyền thông điện tử. Designer và Copywriter thường là cặp bài trùng trong các Agency. Vì để ra được một mẫu quảng cáo hay, Copywriter sẽ sáng tạo ra mặt nội dung, chữ nghĩa còn Designer sẽ là truyền tải những nội dung của Copywriter đã viết thành hình ảnh,  sắp xếp bố cục và giúp cho những nội dung của mẫu quảng cáo được thể hiện ở mặt hình thức đặc sắc và ấn tượng nhất. Nên công việc của hai vị trí này luôn đi kèm cùng với nhau.

Photographer

Là người thực hiện chụp các bức ảnh để sử dụng chúng trong việc minh họa hình ảnh trong quảng cáo.

Hiện nay tại Việt Nam đây là nghế còn rất là hiếm những gương mặt điển hình.

Film Director

Là người trực tiếp chỉ đạo quay các TVC quảng cáo cho khách hàng. Đạo diễn quay phim quảng cáo khá khác với đạo diễn phim điện ảnh hay truyền hình. Vì đặc thù của phim quảng cáo là thể hiện trong thời gian cực ngắn ( tối đa 30 giây cho 1 TVC) mà phải truyền đạt hết tất cả ý tưởng một cách cô đọng nên không phải đạo điễn nào cũng có thể “hô biến” được.

Media

Media Planners: là người lập kế hoạch truyền thông

Mục đích chính là hỗ trợ khách hàng đạt được mục tiêu bằng cách đề xuất việc sử dụng những phương tiện truyền thông tốt nhất mà hợp với ngân sách quảng cáo của họ.

Vai trò chính: phân tích khách hàng mục tiêu, tìm hiểu về xu hướng thị trường và hiểu biết động lực của người tiêu dùng…

Media Buyers/ Booking: là những người thực hiện truyền thông, liên hệ với kênh báo, đài, truyền hinh; thương lượng với các chủ sở hữu Media về: sắp xếp thời lượng, thời gian, vị trí, giá.

Nhiệm vụ chính: là đàm phán về giá cả và vi trí để đảm bảo giá trị tốt nhất

Account Excutive (Junior)

( Ảnh  người bắt tay với khách hàng)

Là “chiếc cầu” nối với Agency và khách hàng của họ (Client). Công việc của họ là tạo dựng mối quan hệ với các Client, sắp xếp các cuộc hẹn của Agency và Client, tính giá cho mỗi dự án khi hợp tác với Client, kiểm tra thành phẩm trước khi giao hàng cho Client…

Account Manager:

Là người cùng với Copywriter, Art Director di gặp khách hàng và nhận brief( bản yêu cầu sáng tạo) từ Client và gửi lại Brief cho các thành viên trong phim

Ngoài ra tùy mỗi Agency mà có những vị trí và chức danh khác nhau.

Như đã nói ở phần đầu, mỗi công ty Agency đều có một số lĩnh vực “tay phải” và một số khác thì không phải thế mạnh của họ. Thực tế để đảm bảo dịch vụ trọn gói như đã hứa với các Client của mình, các Agency này lại outsource các agency khác hoặc các nhà cung cấp khác. Tuy nhiên đó cũng là lý do nhiều Client không hài lòng về kết quả cuối cùng. Lý do là vì hiện tượng “ tam sao thất bản”. Client truyền đạt yêu cầu xuống cho Agency. Agency lại truyền đạt yêu cầu cho một Agency hay nhà cũng cấp khác. Khó có thể tránh được việc “sứt mẻ” ý tưởng truyền đạt trong quá trình chuyển giao như vậy.

Thời gian gần đây, các Agency mọc lên ngày càng nhiều tạo nên sự cạnh tranh khá gay gắt. Rất nhiều Agency đã không thể trụ vững, non trẻ có và trưởng thành cũng có. Khủng hoảng kinh tế thế giới đã gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế. Các doanh nghiệp dè dặt hơn cho việc đầu tư vào các hoạt động Marketing cũng như lựa chọn dịch vụ của các Agency. Tuy thế người xưa có câu: “Thời thế tạo anh hùng”. Thời điểm khó khăn chính là lúc các Agency có năng lực thực sự, nghiêm túc và tâm huyết với nghề khẳng định bản thân và phát triên mạnh mẽ. Chủ động và nhạy bén chính là những yếu tố không thể thiếu trong mỗi Agency của thời đại mới.

37 thoughts on “CHÂN DUNG CỦA AGENCY

  1. Hi bạn, tình cờ đọc được bài viết về Agency của bạn, thật sự có ý nghĩa. Vì mình cũng đang chập chững bước vào ngành truyền thông, và cũng đang tìm kiếm các agency cho công việc.
    Cảm ơn bạn về bài viết
    Mình rất vui được làm quen. Face của mình là thaocoi_dlk32@yahoo.com.vn

  2. Chào bạn,

    Cảm ơn bạn về bài viết bổ ích này. Mình thích lĩnh vực quảng cáo và đang tìm 1 vị trí trainee copywriter trong 1 agency nước ngoài. Bạn cho mình hỏi bạn có làm việc trong Agency quảng cáo nào ko?

    1. Hi Đào, Mình cũng từng làm việc trong một Agency. Đó là công ty quảng cáo có thế mạnh tổ chức sự kiện mà đặc biệt là các giải Golf lớn. Mình cũng lo luôn phần copywriting của công ty luôn. Nhưng mình làm đó cũng ko lâu lắm. Bây giờ mình chuyển sang làm bên Client – chuyên tiêu tiền của công ty- hihi.^^

    1. Hi Ngan ^^
      Minh chuyen qua client lam cung duoc gan nua nam roi ^^ Rat vui duoc lam quen voi ban nhe.
      Add facebook cua minh nhe: facebook.com/dohungcuong

  3. Chào bạn,rất cám ơn vì bài viết của bạn
    Và tiện đây mình cũng muốn nhờ bạn giải đáp giúp mình 1 chút
    Mình làm bên 1 trang báo điện tử,nói chung là bán quảng cáo,vậy mình muốn hợp tác với bên agency này thì liệu có ổn không?

  4. mình đang làm sales bên VC Corp, cũng đang tham gia môt khóa học bên Marcom và rất đang hứng thú với lịnh lực này Marketing – Advertising. Đọc bài viết của anh/ bạn cảm thấy vô cùng hữu ích. Cảm ơn bạn nhé!!

  5. Hi mọi người, cảm ơn bài viết của bạn DHC nhé. Mình đang là sinh viên năm cuối và đag có ý định xin vào các ad agency này làm việc nhưng mình lại thiếu thông tin về hệ thông các ad adgency tại việt nam. Các bạn nào biết về Venus Communications ( joint venture với Saatchi & Saatchi) không? Cho mình hỏi về client service ở đó cũng như các ad agency hoạt động thế nào nhỉ?

  6. Xin chào các bạn.
    Mình là Sơn bên công ty quảng cáo Song Thành Công. Công ty chuyên về OOH. Rất mong sẽ có cơ hội được hợp tác với nhiều agency.

  7. Mình là Hằng Nga – Công ty CP ĐT BIZMAN, chuyên cung cấp hệ thống biển bảng ngoài trời trên toàn quốc. Rất mong nhận được sự hợp tác với các bạn

    Liên hệ: nick yahoo: ndhangnga1984@gmail.com

  8. Chào a Cường,e là Hà. E học tài chính nhưng rất hứg thú với MKT và đặc biệt là coppywriter. Tìm hiểu cviệc của 1agency tình cờ biết blog a. Cám ơn bài viết trên đã giúp có cái nhìn tổng quan về agency.Theo a, agency nào thích hợp với 1 ng trẻ yêu thích cviệc CW nên tìm đến học hỏi và trải nghiệm?

    1. A ko nắm rõ lắm tình hình nội lắm nên ko thể nói cho em là agency nào được.
      Nhưng dù là agency nào, thì quan trọng là ở em thôi, tự em chủ động thì sẽ học hỏi được nhiều. Chúc em thành công nhé 🙂

  9. Bồ cho mình hỏi nếu mình muốn liên hệ hợp tác với các Agency thì làm cách nào? liên hệ với ai thì được?

    1. Hi bạn,

      Mình chỉ viết bài tổng hợp về agency như 1 bài tìm hiểu sơ qua về Agency thôi. Còn để liên hệ từng Agency thì rất tiếc mình ko nắm được. Tuy nhiên hiện nay mỗi Agency đều có một website số điện thoại cụ thể được công bố rộng rãi trên Internet. Bạn có thể search để tìm được contact Agency bạn cần nhé.

      Chúc bạn vui.

  10. Hi Cường. Hiện tại mình đang theo học khóa IMC tại Marcom.Bài viết của bạn rất ý nghĩa. Đã add Fb rùi nhé (Chờ confirm ) – Ny Nguyen =P

    1. Thanks Ny nhé. Rất vui vì bài viết có ý nghĩa với bạn. Mà thật ra mình cũng không có sử dụng face nữa. Nên phải chờ hữu duyên vậy ^^

  11. DEar Mr Cường,
    Mình Là Phương Anh là Account bên agency Tân Doanh Nhân, mình đọc bài viết của bạn rất hay và bổ ích. Bên cạnh đó lại may mắn có tên công ty mình nữa….^^” vui tóa. ><

  12. Hi Phương Anh. Rất vui bạn đã vào đọc bài này của mình. Thật ra, bài này là công sức chung của mình với một chị khác nữa. Với lại toàn thu thập thông tin từ mấy anh chị đi trước không à.Hy vọng được giao lưu thêm với bạn nhé.

  13. Mình dang là ở một công ty thường xuyên cộng tác với các Agencies để làm TVC quảng cáo, video giới thiệu… thiệu được các Agencies ủy nhiệm lại. Công ty mình làm thì giá cạnh tranh lắm. Rất mong làm quen với các bạn.

    1. Dear Mr.Thọ
      Mình là Thủy, hiện đang làm tại cty truyền thông ,bên mình có rất nhiều thời lượng trên các Đài TH ( TPHCM và các tỉnh) với giá chiết khấu rất tốt , mình rất muốn làm quen cùng bạn cũng như các bạn Agency. LH : thuynguyen1301@yahoo.com

  14. cám ơn bài viết của bạn, mình hiện chỉ đang tìm hiểu về marketing agency thôi nên chưa biết nhều, bạn có thể viết một bài kỹ hơn về accoun department ko? mong bạn sẽ viết thêm nhiều bài nữa nhé!

  15. Chưa hứa trước được với bạn có thể viết thêm phần account không nhưng mình hy vọng sẽ có nhiều bài hay khác để bạn có thể đón đọc. Nhân thể về mảng account, bạn có thể tìm hiểu thêm các bài viết về Nhật Ký Sáng Tạo về công ty quảng cáo của anh Sơn TYM ở website:http://www.toiyeumarketing.com. Chúc bạn có được nhiều thông tin bổ ích.

  16. Bài viết rất hữu ích, cơ mà thấy các Ad Co lăng xê ghê quá ha, mình cũng mạn phép xí xớn chút :)))
    Huyền bên Sunflower Ad & media – tân binh mới tràn đầy nhiệt huyết, rất mong giao lưu và hợp tác cùng các Ad Co và Agency :))))
    Mail của mình: huyen.sunflower25@gmail.com

  17. Cảm ơn tác giả bài viết, mình là Nhàn lính mới làm bên cty QC truyền thông,báo chí. Rất mong được làm quen hợp tác với các bạn Agency.
    Sky : lenhan0302

Leave a reply to Nga Cancel reply