Khi “kính cận” bị phê bình trong công việc

Quote Posted on Updated on


“Kính cận” vừa được nhận vào một công ty khá lớn. Tận hưởng niềm vui chưa được bao lâu thì cậu gặp phải  với nhiều vấn đề trong công việc. Một trong số đó là việc bị phê bình.

Kiểm soát cảm xúc của mình là một sở đoản của “kính cận”. Nhiều khi cậu không thể hình dung được điều gì đang diễn ra và cần làm gì để xử lý nó. Nhất là trong những khi bị phê bình. Lúc đó cảm xúc của “kính cận” hầu như chiếm hết toàn bộ suy nghĩ và chỉ số IQ của cậu trở nên thấp kinh khủng. Lúc đó “kính cận” hoàn toàn không lý giải được những điều đang xảy ra và hoàn toàn mất định hướng trong cảm xúc và tất nhiên chẳng biết phải xử trí sao cho tích cực.

Như hôm rồi, “kính cận” vừa làm nội dung cho brochure (tờ bướm) nhưng được sếp phản hồi là nội dung đó chưa thể làm brochure và cần chỉnh sửa lại.

Khi sếp nói với “kính cận”, trông bộ dạng của cậu thật buồn cười. Gương mặt trở nên ngớ ngẩn và lộ rõ vẻ mất bình tĩnh.

Vấn đề ở đây là “kính cận” không hiểu chất lượng công việc mà mình làm ra vì sao bị đánh giá chưa đạt. Và cái tôi bên trong cho rằng cậu luôn có thể làm tốt mọi việc làm cậu cảm thấy khó chịu vì phản ứng của người khác cho rằng công việc của mình đã không đc hoàn thành tốt. Tất nhiên cậu cũng sợ bị đánh giá thấp năng lực vì dẫu sao cậu cũng đang trong thời gian thử việc.

Nhưng sau khi nói chuyện với sếp xong, “kính cận” ngồi xuống và ngẫm nghĩ lại. “Sếp yêu cầu viết brochure ngắn gọn chừng 3-4 trang dựa trên văn bản tiếng anh”. Đang nghĩ ngợi, chợt giật mình, “kính cận” há miệng ra như định la lên “Ơ rê ka” nhưng kịp kìm lại.

“Mình biết rồi. Vấn đề chính ở đây là mình đã không được brief (liệt kê, tóm lược) trước nội dung cần viết”.

Chính điều này đã khiên “kính cận” không thể hình dung những gì sếp muốn có trong brochure. Với mớ tài liệu gửi qua và phải tự lên dàn ý và concept (chủ đề chính), “kính cận” hoàn toàn soạn theo cách của mình.

Và điều “kính cận” cảm thấy khó chịu chính là cậu không có tiêu chí đánh giá nào để xem xét chất lượng công việc của cậu. Vậy mấu chốt là “kính cận” cần phải có tóm lược, mục đích, yêu cầu rõ ràng từ bất kỳ ai yêu cầu cậu hỗ trợ điều gì. Đó chính là việc đầu tiên cần làm để biết cậu cần làm gì và để làm tốt điều đó cần có những tiêu chí gì? Và brief cũng là phương tiện và tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng công việc của mình.

Tuy nhiên “kính cận” cũng tự kiểm điểm về  thái độ của bản thân khi có ai đó đánh giá và phê bình mình. Trước tiên phải suy nghĩ kỹ xem vì sao người ta đánh giá mình như vậy? Cái đánh giá đó dựa vào những tiêu chí gì? Nếu cái đánh giá đó chủ quan và chưa đúng cậu sẽ phản biện dựa trên lý lẽ của mình. Còn nếu đánh giá đó là đúng, thì cậu sẽ kiểm tra lại chỗ nào cậu cần điều chỉnh và tất nhiên với thái độ lắng nghe và thiện chí. Nói chung bình tĩnh trước mọi chuyện sẽ giúp “kính cận” hiểu và xử lý tốt hơn các tình huống bất ngờ diễn ra.

“Kính cận” vừa suy nghĩ vừa ghi chép ra những điều đó ra cuốn sổ tay nhằm những lúc quên hay gặp lại tình huống có thể tham khảo. Vừa gấp cuốn sổ lại, bao nhiêu cảm xúc khó chịu cũng tự nhiên biến mất, trong người tự dưng khoan khoái vì vừa tự nghiệm ra được một bài học riêng cho bản thân.

Leave a Reply

