Âm nhạc và câu chuyện PHIM QUẢNG CÁO (TVC) đi vào lòng người

Posted on Updated on


hqdefault

Sử dụng ÂM NHẠC trong phim quảng cáo (TVC – Television Commercial) là một sự lựa chọn thông minh.
Khi các TVC ra đời với những nét “hao hao” nhau – những hình ảnh đẹp lung linh, diễn viên xinh xắn và những ý tưởng tương tự ít mới mẻ – thì ÂM NHẠC lại chính là sự lựa chọn ưu tiên để tạo nên sự khác biệt, khắc sâu thông điệp trong tâm trí khán giả và kết nối với cảm xúc của họ.
Bài viết của Cường lần này (ra đời bằng sự khuyến khích của chủ xị trang toiyeumarketing.com) sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về yếu tố âm nhạc trong TVC và khả năng truyền đạt thông điệp hiệu quả tuyệt vời của nó. Đặc biệt là những bạn nào đang có ý định “lăm le” đi theo ngành quảng cáo hay đơn giản chỉ là đang có dự định làm clip quảng cáo cho các bài thuyết trình trên lớp hay các chương trình ngoại khóa thì không nên bỏ qua.
Việc sử dụng âm nhạc trong quảng cáo trên thế giới có từ khá lâu, tuy nhiên vào những năm 1960 khi các phim quảng cáo bắt đầu phổ biến thì âm nhạc mới thực sự phát huy được thế mạnh của mình.

  • Khả năng ghi nhớ của con người về một đoạn nhạc là tốt hơn lời nói.
Chúng ta đều biết rằng âm nhạc có khuynh hướng lắng lại trong tâm trí người nghe và thu nhận nó một cách rất tự nhiên. Nên đó là một cách tuyệt vời để ghi nhớ 1 đoạn quảng cáo.
TVC “3G” của Vinaphone xuất hiện khá ấn tượng gần đây đơn giản với hình ảnh chữ 3G được nhân hóa đứng huýt sáo rất vui tươi. Nhưng điều khiến mọi người nhớ về TVC này lại là đoạn nhạc mà nhân vật 3G huýt sáo. Một đoạn nhạc vui, dễ bắt chước và đặc biệt là mỗi lần huýt sáo theo âm thanh nghe rất vui tai và dễ chịu. Hẳn Vinaphone và các nhà làm quảng cáo cho họ rất “mát lòng mát dạ” khi điệu nhạc huýt sáo quen thuộc đó trở thành điểm nhấn trong TVC và là lý do mà mỗi khi nghe điệu nhạc ấy ở đâu đó, mọi người đoán liền ngay Vinaphone mặc dù không trực tiếp xem TV.

3G – Vinaphone

Cách đây không lâu, Hãng Orion cũng tung ra một TVC cho sản phẩm bánh Choco-Pie với một giai điệu rất dễ thương: “Bài hát Choco-Pie ”.

“ Nụ cười tròn tròn như bánh Choco-Pie
Kỷ niệm ngọt ngào như chiếc bánh xinh
Mãi luôn hạnh phúc tháng năm
Cùng nhau ta hát Choco-Pie”
Giọng hát trong trẻo của ca sĩ nhí với lời ca đơn giản và dễ thuộc, ca khúc này được rất nhiều cô, cậu bé yêu thích và ngân nga. Ngoài ra, Orion còn tổ thức hẳn hoi một cuộc thi hát bài hát Choco-Pie trên kênh XoneFM. Tương tự như TVC 3G, “Bài hát Choco-Pie” cũng chính là lý do nhiều người nhớ đến TVC này.
Orion – Choco-Pie
Ngoài khuynh hướng trên, khi nhớ về một mẫu quảng cáo, âm nhạc là một trong những yếu tố xuất hiện đầu tiên.
Hẳn các bạn vẫn còn nhớ series TVC của Vinamilk xuất hiện trong thời gian vừa qua. Một series TVC rất ấn tượng và đầu tư công phu. Có một điểm chung trong các TVC này đó là việc sử dụng âm nhạc một cách tài tình và hiệu quả. Bây giờ mỗi khi nhắc đến Vinamilk và TVC của họ thì mọi người lập tức nhớ ngay đến những giai điệu quen thuộc:
“Trăm phần trăm, trăm phần trăm, sữa tươi nguyên chất trăm phần trăm. Mỗi ngày mỗi ngày, chúng tôi là những con bò vui nhộn, chúng tôi là những con bò hạnh phúc..” Một cách ghi nhớ tuyệt vời cho đặc điểm của sữa tươi Vinamilk: nguyên chất 100%
Hay TVC sữa chua Vinamilk với hình ảnh chiếc mũi trắng khi ăn sữa chua:
“ Thật tuyệt vời biết bao khi đến thành phố này, chiếc mũi trắng lạ kì sao ai cũng như ai. Những cô em xinh xinh, cho đến những người bạn, chiếc mũi trắng lạ kì sao ai cũng có ?… Sữa chua Vinamilk thật là ngon!”.

Vinamilk- Sữa tươi nguyên chất 100%

Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng – Vinamilk

Mũi trắng – Sữa chua Vinamilk

  • Âm nhạc sử dụng trong TVC còn được biết đến như một phương tiện truyền đạt thông điệp một cách tự nhiên tuyệt vời, kết nối cảm xúc, giành cảm tình… thậm chí là gây xúc động.
Nokia từng có một TVC giành được rất nhiều cảm tình của người xem. Đó là TVC lấy câu chuyện của một anh chàng cầu hôn người yêu mình bằng cách sử dụng chiếc điện thoại Nokia chụp lại các hình ảnh ở khắp nơi tạo thành dòng chữ ” Will you mary me?”.
“…Underneath Your Clothes
There’s an endless story
There’s the man I chose
There’s my territory
And all the things I deserve
For being such a good girl honey…”
Giọng ca giàu cảm xúc của ca sĩ Shakira cộng với giai điệu trữ tình của ca khúc Underneath your clothes đã thực sự lôi cuốn và hầu như đã làm chủ, dẫn dắt mọi cảm xúc của người xem hồi hộp và chờ đợi lời cầu hôn cũng như câu trả lời của cô gái. Đó cũng chính là hiệu quả tài tình của âm nhạc mà các nhà làm quảng cáo đã vận dụng khiến cho khán giả cùng đồng cảm và thấm thía slogan “Conecting people ”.

Underneath your clothes – Nokia

Một ví dụ điển hình khác đó là TVC của Yo Most.
“Tình như say
Nhẹ như bay
Tình là tia nắng ấm chứa chan
Ngồi bên nhau quên thế gian…”
Những lời ca ngọt ngào cộng với giai điệu lãng mạn của ca khúc “ Phút yêu đầu” trong TVC này đã mang đến cho người xem những cảm xúc đẹp về tình yêu và sự gửi gắm nó thông qua sản phẩm Yo Most. Rất nhiều TVC sau này của Yo Most, đặc biệt là vào các dịp lễ Valentine, sử dụng lại giai điệu của ca khúc ngọt ngào này như một “dấu hiệu” nhận biết quen thuộc của Yo Most.

Yo Most

Tết Canh Dần 2010 đã đến, Nhãn hàng Neptune cũng nhanh nhạy tung ra một TVC với ca khúc “ Phút giây giao thừa” khá xúc động. Ca khúc bảy tỏ sự mong nhớ người xa xứ, nỗi lòng của những người con xa quê, niềm vui đoàn viên bên gia đình Việt ấm áp. Tâm sự của bài hát cũng là tâm sự chung của nhiều người Việt và cũng là lý do giải thích cảm tình yêu mến mà khán giả giành cho TVC này.
  • Nhiều mẫu quảng cáo làm cho khách hàng nhớ rất lâu về tên công ty, website, một câu slogan hay thậm chí là địa chỉ của doanh nghiệp nhờ vào âm nhạc.
NestCafe đã sử dung chính tên nhãn hiệu để làm “ nhân vật chính ” trong ca khúc “ Open Up” ở TVC của mình. Nhac điệu rất quen thuôc với nhiều người một thời:
“ Nestcafe
Open up, Open up
Nestcafe…”.
Cái tên của Nestcafe cũng vì vậy mà được nhớ với một cách đơn giản với một câu hát như thế.
Open up – NesCafe

Ngày trước từng có một công ty chuyên kinh doanh các mặt hàng đồng hồ quảng cáo với một TVC khá ấn tượng. Điều hay ở TVC này là sau khi xem xong mọi người đều nhớ rất rõ địa chỉ của công ty bằng một đoạn nhạc vui: “ Chu đáo tin cậy, 77 hàng đào”. Thú vị hơn nữa, có một thời khi muốn nhấn mạnh về sự chu đáo của một ai đó, mọi người thường dùng chính câu hát trên TVC đó để làm câu cửa miệng.
Như bạn đã thấy, âm nhạc đóng một vai trò rất quan trọng vào sự thành công của một TVC. Trên thực tế, ở các công ty nước ngoài với môi trường làm việc chuyên nghiệp, việc sử dụng âm nhạc một cách hiệu quả vào các mẫu quảng cáo không hề đơn giản. Từ việc thống nhất ý tưởng chung cho đến việc lựa chọn loại nhạc, giai điệu và thẩm định lại hiệu quả là rất phức tạp. Nhiều công ty đã bỏ ra khoản tiền không nhỏ để đặt hàng các nhạc sĩ tiếng tăm sáng tạo ra những ca khúc phù hợp với nội dung phim quảng cáo của mình. Tuy nhiên bài viết của TYM lần này xin phép không đi sâu vào vấn đề nói trên.

Có thể nói, ÂM NHẠC trong phim quảng cáo là một mảng rộng lớn và đòi hỏi các nhà làm quảng cáo phải có cái nhìn nghiêm túc và chịu khó đào sâu tìm hiểu. Khi đó nó mới có thể phát huy hết sức mạnh và mang lại những hiệu quả tuyệt vời. Những người sản xuất các TVC vận dụng thành công yếu tố âm nhạc là những người nhạy bén, sáng suốt và nhìn nhận được giá trị thực sự mà âm nhạc mang lại, bạn sẽ là người nằm trong số đó chứ?
………………………………………………………………………………………………….

Ngoài các TVC kể trên mời các bạn xem thêm một số TVC sử dụng âm nhạc khá thành công trong thời gian qua.

Happy together -Heiniken

Quando Quando – Heiniken – vũ khúc Tây ban nha sành điệu

We will rock you -Pepsi

P/S cười lên Việt nam ơi – Mai Hậu

Nhảy cùng zin zin – Sữa Zin zin

Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui – Ngân hàng Á Châu

3R – Hn

Kotex xi tin – Tự tin khoe cá tính

Cô gái Hà Lan – Cảm ơn Mẹ

Các bạn có thể xem bài viết đã được edit trên TYM – Tôiyêumarketing.com.

http://www.toiyeumarketing.com/feature/am-nhac-do-re-mi-pha-son-va-phim-quang-cao-tvc/

Advertisements

8 thoughts on “Âm nhạc và câu chuyện PHIM QUẢNG CÁO (TVC) đi vào lòng người

    Hung Vi said:
    March 17, 2010 at 5:18 AM

    Cuong ,u’re very good!

      dohungcuong responded:
      March 17, 2010 at 8:40 AM

      Cam on nhiu nghe. Ban Vi van con nho minh la vui lem rui. hihi

    quayquay said:
    July 8, 2010 at 11:48 PM

    thanks for sharing this

    Thành Nam said:
    January 3, 2012 at 9:29 PM

    Hi anh Cường dạo này anh khỏe hong ?

      dohungcuong responded:
      January 4, 2012 at 12:02 PM

      Hi Nam,

      A vẫn khỏe. ^^ Chúc em năm mới sức khỏe và niềm vui nhé.

    DVD Kỹ Năng said:
    March 1, 2012 at 12:29 PM

    Tưởng internet rộng lớn lắm! Hóa ra cũng tròn và hẹp nhỉ 🙂

      dohungcuong responded:
      March 7, 2012 at 1:52 PM

      🙂 Chào anh.

      dohungcuong responded:
      April 28, 2012 at 3:35 PM

      🙂 Đúng là quả đất tròn

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s